Operations Security

Top 11 phương thức bảo mật kém có thể gây hại cho người dùng

CyStack Avatar

Trung Nguyen

CEO @CyStack|September 27, 2023

Trong cuộc sống số của thế kỷ 21 này, an ninh mạng luôn là một khía cạnh quan trọng từ việc quản lý một website cho tới việc đảm bảo an toàn cho thiết bị của bạn. Vì vậy, hôm nay chúng tôi muốn chia sẻ top 11 phương thức bảo mật kém có thể gây hại cho người dùng.

Tại sao bảo mật lại quan trọng đến vậy?

Thế giới số là một nơi nguy hiểm. Mặc dù Internet cho phép bạn truy cập vào vô vàn website nhưng đồng nghĩa với việc nó cũng cho phép tin tặc truy cập vào trang của bạn. Không chỉ đơn giản như việc bạn nhận những email rác xin thông tin tài khoản ngân hàng, thói quen bảo mật kém có thể đưa thông tin của bạn rơi vào tay một số kẻ gian lận.

Top 11 phương thức bảo mật kém

Mặc dù nhiều doanh nghiệp đã có những hành động bảo mật mạng mạnh mẽ để giảm thiểu rủi ro dò rỉ thông tin nhưng phương pháp này có thể trở nên mạnh mẽ hơn hay không lại tùy thuộc vào mỗi người dùng. Thông tin của bạn có thể được chia sẻ trên Internet với tốc độ ánh sáng, tùy thuộc vào các kết nối mạng. Trên thực tế, một người dùng internet nào đó sẽ có thể ăn cắp dữ liệu của bạn trong chớp mắt. Tất nhiên, công ty chủ quản website sẽ làm tất cả những gì có thể để bảo mật thông tin của bạn, nhưng tốt hơn hết bạn cũng nên làm gì đó để tự bảo vệ mình. Dưới đây là 11 phương thức bảo mật mạng kém có thể gây hại cho bạn.

1. Sử dụng phần mềm cũ

Các hệ thống quản lý nội dung là những nền tảng được sử dụng nhiều nhất để phát triển trang web trên Internet. Những cái tên quen thuộc trong các ứng dụng CMS này là WordPress, Drupal và Joomla. Theo Sucuri, có tới 80% các trang web CMS bị nhiễm đã sử dụng phần mềm cũ.
Website không phải là con đường xâm nhập duy nhất của kẻ tấn công. Các hệ điều hành trên máy tính, thiết bị di động hoặc thậm chí phần mềm chạy mạng không dây ở nhà đều có thể bị xâm nhập.

Không cập nhật phần mềm là một trong những phương thức bảo mật mạng kém
Không cập nhật phần mềm là một trong những phương thức bảo mật mạng kém

Các cập nhật cho phần mềm không chỉ để sửa lỗi hoạt động. Trong nhiều trường hợp, những cập nhật này bao gồm các bản vá cho các lỗ hổng dễ bị tấn công. Ngay cả các phần mềm quá hạn sử dụng cũng có thể trở thành một mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh kỹ thuật số của bạn.

Gợi ý:

Hãy thường xuyên cập nhật tất cả phần mềm. Cho dù bạn đang chạy WordPress cho trang web hay sử dụng một hệ thống máy tính để bàn, điều quan trọng là bạn giữ tất cả các phần của phần mềm được cập nhật. Thay thế hệ điều hành và phần mềm lỗi thời luôn là một sự đầu tư xứng đáng.

2. Không hiểu mối đe dọa

Một trong những lý do phổ biến nhất khiến các cuộc tấn công trên mạng gây ra nhiều thiệt hại là do sự thiếu hiểu biết. Rất nhiều người tin rằng các mối đe dọa không thể ảnh hưởng đến mình và không thực sự nghĩ đến việc mình sẽ bị ảnh hưởng như thế nào từ những cuộc tấn công nguy hiểm.
Ngay cả thứ đơn giản như một trình duyệt web cũng có thể dẫn đến tất cả các loại vấn đề trong công việc và đời sống cá nhân. Theo thống kê, kẻ tấn công đã dành tới 62% tổng thời gian để lây lan mã độc thông qua các trình duyệt web.

Gợi ý:

Hãy cố gắng tìm hiểu về các phương thức khác nhau mà tin tặc dùng để đánh cắp, thay đổi hoặc thậm chí phá hủy thông tin của bạn cũng như tránh xa các phương thức bảo mật mạng kém. Hiểu được những rủi ro đó có thể giúp bạn đưa ra những quyết định tốt hơn để bảo vệ mình, không chỉ từ những cách phòng chống lừa đảo qua email.

3. Bảo vệ không thích hợp

Bảo vệ không thích hợp là một phương thức bảo mật mạng kém và là một trong những nguyên nhân hàng đầu giúp cho tin tặc có thể xâm nhập vào hệ thống của bạn. Về cơ bản, thiếu phần mềm bảo mật trên máy tính hoặc trang web giống như bạn đã gỡ bỏ hoàn toàn cửa vào nhà mình.
Hơn 304 triệu cuộc tấn công mạng đã được ghi nhận vào năm 2015. Mặc dù hầu hết những cuộc tấn công này đã được ngăn chặn và khắc phục nhưng nó đã đặt ra một viễn cảnh rằng những cuộc tấn công xảy ra có thể gây nguy hiểm tới mức nào.

Gợi ý:

Đầu tư vào phần mềm bảo mật và chống phần mềm độc hại là một khoản đầu tư để giữ cho bản thân bạn và gia đình mình an toàn khỏi những kẻ tấn công qua mạng. Theo các chuyên gia, bạn có 33% cơ hội bị tấn công trong 1 năm. Phần mềm bảo mật có thể giúp bạn giảm thiểu nguy cơ đó.
Sử dụng ngay nền tảng bảo vệ website toàn diện CyStack Platform miễn phí tại: https://app.vn.cystack.net/

4. Ảnh hưởng của Ransomware

Ransomware đã được khai thác khá lâu, nhưng sự xuất hiện của nó đã tăng lên theo cấp số nhân từ năm 2015. Về cơ bản, kẻ tấn công sẽ giành quyền kiểm soát cơ sở dữ liệu hoặc hệ thống máy tính và ngăn chặn chủ sở hữu sử dụng nó cho đến khi được trả tiền chuộc. Tuy vậy, loại tấn công này lại diễn ra rất nhanh và nhắm vào các đơn vị cá nhân sử dụng các phương thức bảo mật mạng kém.
Trong loại hình tấn công này, số lượng người đang hoạt động trong mạng lưới càng lớn thì việc tống tiền càng dễ dàng hơn.

Gợi ý:

Luôn luôn bật và cập nhật tường lửa. Nếu bạn gặp các email hay lập trình đáng ngờ, hãy chạy các ứng dụng chống phần mềm độc hại hoặc tìm kiếm sự trợ giúp từ các đơn vị chuyên nghiệp. Thật không may, một số cuộc tấn công có thể cần nhiều sự trợ giúp hơn so với những gì phần mềm bảo mật có thể cung cấp.

5. Phát triển phần mềm

Có một số hình thức tấn công rất khó theo dõi và ngăn chặn ngay cả đối với phần mềm bảo mật cao cấp. Ví dụ, một virus đa hình sẽ tạo ra một payload mới mỗi khi nó được lan truyền. Điều này có nghĩa về cơ bản nó sẽ được biến đổi sau mỗi lần lây lan làm cho các phần mềm bảo mật rất khó phát hiện ra.
Trên thực tế, luôn luôn có đến 32% máy tính được trang bị phần mềm bảo vệ chống vi-rút bị nhiễm, có thể là từ các biến thể virut mới cũng như các sản phẩm đa hình. Tất cả những gì chúng làm chỉ là một thay đổi nhỏ trong mã hóa để giúp một virus trở thành một loại hình mới và không thể bị phát hiện.

Gợi ý:

Cập nhật tất cả các ứng dụng của bạn thường xuyên. Thậm chí những ứng dụng bạn không sử dụng thường xuyên, chẳng hạn như Adobe Flash hoặc Java Runtime, chúng cũng có thể có lỗ hổng. Đây là lý do tại sao các công ty thường gửi yêu cầu cập nhật tới các máy tính chạy các ứng dụng đó.

6. Sử dụng email một cách bất cẩn

Sử dụng email là một trong những hình thức tấn công phổ biến nhất của tin tặc.

Email là một trong những hình thức tấn công phổ biến nhất của tin tặc
Email là một trong những hình thức tấn công phổ biến nhất của tin tặc

Các tin nhắn nhìn có vẻ hợp pháp thường là yếu tố giúp cho tội phạm ăn cắp thông tin. Đây được gọi là “lừa đảo”. Trong nhiều trường hợp, những tin nhắn này hầu như không thể phân biệt được với thực tế.
Các tệp đính kèm là một cách phổ biến khác mà hacker sử dụng để xâm nhập vào hệ thống máy tính thông qua email. Ngay cả những tập tin tưởng chừng vô hại nhất cũng có thể trở thành vũ khí chống lại bạn. Nhiều trong số các loại tệp này có phần mở rộng là ZIP, EXE và XLS.

Gợi ý:

Không bao giờ mở các tệp đính kèm chưa biết hoặc đáng ngờ trong email. Hãy kiểm tra thông tin người gửi và nội dung trong email trước khi mở bất kỳ tệp nào.

7. Home networks không được bảo vệ

Một phương thức bảo mật mạng kém phổ biến ảnh hưởng đến nhiều người mỗi năm là home network không được bảo vệ. Khoảng 25% mạng không dây dễ bị phá hủy bởi tất cả các loại tấn công. Tuy nhiên, nhiều trong số những cuộc tấn công này đến từ những người không sử dụng các tính năng bảo mật có sẵn trên thiết bị. Do đó, mọi thiết bị có hỗ trợ Internet trong nhà bạn đều có thể trở thành mục tiêu bởi một người gần đó tham gia mạng của bạn.

Gợi ý:

Cập nhật firmware trên thiết bị của bạn khi có sẵn. Ngoài ra, hãy bảo vệ Wi-Fi cá nhân bằng phương pháp mã hoá cao và xác thực địa chỉ MAC nếu có. Các mạng không dây cũ cũng nhạy với các cuộc tấn công mới như các phần mềm cũ.

8. Hành vi truyền thông xã hội

Ngay cả hoạt động của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội cũng có thể trở thành mục tiêu của tin tặc, thường thông qua việc bạn truy cập vào một tài khoản. Mặc dù hầu hết các trang mạng xã hội đề cao mức độ bảo mật cao, đôi khi các trò chơi trông có vẻ vô hại trên các trang web này lại là nhân tố cho phép tin tặc truy cập vào thông tin của bạn nếu bạn sử dụng phương thức bảo mật mạng kém.
Một số ứng dụng yêu cầu quyền truy cập hồ sơ và thông tin mạng xã hội của bạn. Sau khi bạn nhấn nút “Cho phép”, nó sẽ lấy các thông tin đăng nhập ngay lập tức. Bạn có thể thấy hành động này khi đăng ký một dịch vụ hoặc đăng ký người dùng trên một trang web mà nó cho phép bạn đăng nhập bằng Facebook hoặc Google Plus.
Hơn 64% người dùng Internet đang thường xuyên truy cập các trang web như Facebook và Twitter, khiến cho những nền tảng này trở thành mục tiêu của cộng đồng tin tặc. Một số hành động của chúng bao gồm ăn cắp mật khẩu hoặc chia sẻ các liên kết độc hại tới người dùng thông qua các tài khoản bị tấn công.

Mạng xã hội trở thành mục tiêu của cộng đồng tin tặc
Mạng xã hội trở thành mục tiêu của cộng đồng tin tặc

Gợi ý:

Luôn luôn theo dõi các liên kết đáng ngờ từ bạn bè và gia đình. Bạn nên lưu ý về những ứng dụng bạn đã cho phép quyền truy cập vào tài khoản mạng xã hội vì có thể bạn đã trao cho ai đó chìa khóa để mở cánh cửa nhà mình trong thế giới ảo.

9. Thiếu sự phục hồi

Một khía cạnh nguy hiểm khác của các mối đe dọa trên mạng là không có khả năng phục hồi sau cuộc tấn công. Hãy thử suy nghĩ, nếu bạn đánh mất tất cả mọi thứ trên ổ cứng máy tính ngày hôm nay, bạn sẽ thực sự mất đi những gì?
Những thứ bạn đánh mất không chỉ là hình ảnh gia đình hay bộ sưu tập MP3, đặc biệt là kể từ khi càng ngày càng có nhiều người làm việc tại nhà hơn.
Trong năm 2013, gần 30% số người được khảo sát thừa nhận không bao giờ sao lưu dữ liệu từ hệ thống máy tính, đây là một trong những phương thức bảo mật kém nhất mà người dùng mắc phải. Ngày nay, công việc này trở nên dễ dàng hơn nhiều nhờ có nền tảng đám mây. Dropbox và các ứng dụng tương tự giúp cho thông tin được khôi phục một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Gợi ý:

Hãy đầu tư cho một hệ thống sao lưu thường xuyên và phục hồi dễ dàng. Ngay cả khi một hacker phá hủy thông tin của bạn, bạn có thể dễ dàng thay thế nó bằng nền tảng phù hợp. Trong một số trường hợp, điều này có thể được thực hiện tự động hoặc thực hiện với một nền tảng kéo và thả.

10.Lây nhiễm từ nơi làm việc

Xu hướng phát triển trong thế giới kinh doanh là sử dụng thiết bị cá nhân cho công việc. Đó là khi bạn sử dụng máy tính, điện thoại thông minh và máy tính bảng của riêng mình tại nơi làm việc. Điều này giúp tổ chức tiết kiệm rất nhiều tiền trong ngắn hạn. Tuy nhiên, nó có thể dẫn đến nhiều vấn đề nếu phương thức bảo mật mạng kém.
Khoảng 24% các công ty được điều tra cho biết các chính sách của “Bring your own device” là nguyên nhân gốc rễ của các vi phạm bảo mật.

Gợi ý:

Hãy tự bảo vệ và cập nhật thiết bị của riêng bạn, vậy là bạn cũng góp phần bảo vệ an ninh chung của công ty. Chắc hẳn bạn không muốn nổi tiếng như một cá nhân khiến cho tổ chức của mình rơi vào tình thế nguy hiểm, hãy tránh xa 11 phương thức bảo mật an ninh mạng kém được nêu ra trong bài viết này.

11.Nhân tố con người

Ngay cả những biện pháp an ninh mạnh nhất cũng không thể cạnh tranh được với yếu tố con người. Trong nhiều trường hợp, người dùng chính là người chịu trách nhiệm về việc bị đánh cắp thông tin hoặc trở thành nạn nhân mà không phải là các phương thức bảo mật mạng kém khác. Tin tặc thường xuyên khai thác những người dùng dễ bị thuyết phục hoặc không nắm bắt được cách tự bảo vệ mình.
Ngay cả những chuyên gia dày dạn kinh nghiệm nhất cũng thường xuyên bị lừa bởi phần mềm độc hại vì có gần một triệu phần mềm độc hại đang hoạt động hàng ngày nên rất khó để có thể theo kịp.

Gợi ý:

Áp dụng mọi điều bạn đã học ở đây hôm nay. Kiến thức và hiểu biết là hai trong số những công cụ tốt nhất để sử dụng nếu muốn bảo mật thông tin. Đừng để mình trở thành mục tiêu của tội phạm mạng. Hãy chắc chắn bạn đã đóng cửa và cài chốt nhà mình trong thế giới ảo này.

Related posts

Cybersecurity Framework: Building A Security Model For Businesses
Cybersecurity Framework: Building A Security Model For Businesses
September 27 2023|Operations Security

In this article, we will learn what Cybersecurity Framework is, and why it is necessary for business network security. We also learn how common network security models like ISO 27001, NIST model, or PCI DSS security standards are different from each other. At the same time, the article also helps you outline a strategy to build …

What is Vulnerability Management? Why Is It Necessary?
What is Vulnerability Management? Why Is It Necessary?
March 24 2023|Operations Security

Most modern businesses and organizations maintain an online presence, and the number of cyberattacks against them climbs steadily year after year. Attackers often hunt for vulnerabilities in their IT networks that would allow them to access sensitive data. Vulnerability management solutions address this problem by taking a more active and forehanded approach. They aim to …

2022 Trends of Cyber Threats: Know to Prevent!
2022 Trends of Cyber Threats: Know to Prevent!
March 24 2023|Operations Security

Advanced technologies are like a double-edged sword. While they revolutionize our life and how we do business, technologies also expose us to higher cyber attacks. Thus, it is important to always update yourself on the latest trends of cyber threats and, more importantly, how to prevent or minimize the damages. This year, IBM published its IBM Security X-Force …