News & Trends

Security as a Service (SECaaS) là gì?

CyStack Avatar

Trung Nguyen

CEO @CyStack|September 27, 2023


Security as a Service (SECaaS) là một giải pháp bảo mật đám mây dành cho doanh nghiệp và thường được cung cấp theo gói hàng tháng. Dựa trên mô hình “software as a service” (SaaS) (tạm dịch: phần mềm dịch vụ). SECaaS có cùng các ưu điểm với SaaS: chi phí hợp lý, cập nhật và năng lực chuyên môn cao.
Trong những năm gần đây, điện toán đám mây đã và đang tạo tiếng vang lớn đối với các nhà doanh nghiệp. Những lợi ích trông thấy của việc chuyển cơ sở dữ liệu lên mây đã thúc đẩy các nhà kinh doanh đưa vào áp dụng giải pháp này, dẫn đến việc nhiều dịch vụ khác nhau được đưa ra bởi các đơn vị cung cấp giải pháp điện toán đám mây trong nỗ lực phát triển nền tảng mới mẻ này.
Chuyển toàn bộ hệ thống CNTT lên mây đám mây (sử dụng các hệ thống Cloud) không hẳn chỉ toàn những ưu thế. Trong số những vấn đề mà công ty phải đối diện, vấn đề lớn nhất là bảo mật. Các nguy cơ có thể có bao gồm:

  • Mất dữ liệu
  • Vi phạm tuân thủ quy định
  • Xâm phạm thông tin
  • APIs bị hack
  • Tấn công dai dẳng (APTs)
  • Mất tài khoản hoặc lưu lượng truy cập
  • Tấn công từ chối dịch vụ (DoS và DDoS)

Security as a Service

Bài viết này sẽ cho bạn cái nhìn sơ lược về những điểm cần biết về các dịch vụ này.

Định nghĩa

Giống như cái tên nền tảng bảo mật dịch vụ, các nhà cung cấp Security as a Service là các chuyên gia bảo mật mà thay vì làm việc ở văn phòng công ty cùng với các thành viên IT khác, họ cung cấp cho bạn giải pháp bảo mật từ xa. Các dịch vụ này rất phong phú và được liệt kê bởi Hiệp hội Bảo mật Đám mây (CSA) gồm có:

  • Bảo an doanh nghiệp và phục hồi sau rủi ro (BCDR hoặc BC/DR)
  • Theo dõi thường trực
  • Bảo vệ khỏi mất dữ liệu
  • Bảo mật email
  • Mã hóa
  • Quản trị nhận dạng và quyền truy cập
  • Quản trị xâm nhập
  • Bảo mật mạng lưới
  • Đánh giá bảo mật
  • Quản trị tình trạng và thông tin bảo mật
  • Quét lỗ hổng
  • Bảo mật Web

Các nền tảng bảo mật dịch vụ này thường tính tiền theo hình thức gói hàng tháng, với các mức gói khác nhau cho từng nhu cầu của khách hàng.

Các ưu điểm

Bạn thắc mắc liệu nền tảng bảo mật dịch vụ có gì tốt hơn việc sử dụng đội ngũ IT như truyền thống?
Chúng tôi có 4 lý do chính để khẳng định ưu thế của hình thức này:

  • Chi phí: Chi phí ban đầu sẽ thấp hơn nhiều so với giải pháp bảo mật truyền thống. Bạn sẽ tiết kiệm được công sức tìm nhân lực, nâng cấp phần cứng và các khoản tài nguyên lãng phí khác. Bạn sẽ được tập trung vào các giá trị thế mạnh của công ty thay vì phải lo lắng các công tác khác.
  • Sự tiện lợi: SECaaS được tạo ra với giá trị cốt lõi ở tính nhanh chóng và dễ tiếp cận, để khách hàng có thể bắt đầu bảo vệ dữ liệu của mình ngay sau khi đăng ký tài khoản và tiếp tục có được sự bảo vệ cả khi sử dụng các thiết bị khác mà không cần cấu hình quá phức tạp. Tất cả những gì cần thiết là đăng ký gói dịch vụ và để các chuyên gia bảo mật lo phần việc còn lại.
  • Tính thống nhất và liên tục của công tác bảo mật: Cơ sở dữ liệu bảo mật được liên tục nâng cấp để đảm bảo có được tính cập nhật cao nhất. Cùng với đó là việc mỗi người trong mạng lưới đều được bảo vệ như nhau nhờ các yếu tố bảo mật đã được tập hợp lại trong một hệ thống trung tâm duy nhất.
  • Năng lực chuyên môn cao: Thường các dịch vụ này sẽ có tài nguyên tốt hơn  – bao gồm trang bị và cơ sở dữ liệu – để đảm bảo chất lượng dịch vụ bảo mật cao hơn những gì một doanh nghiệp nhỏ có thể tự đáp ứng.

Nhìn chung, giống như tất cả các dịch vụ khác, Security as a Service cho phép các nhà cung cấp đứng ra đảm nhiệm những công tác chuyên môn cao (trong trường hợp này là bảo mật) với hiệu quả cao.

Một số đại diện tiêu biểu

Sau khi các bạn đã có một cái nhìn tổng thể hơn về nền tảng bảo mật dịch vụ (Security As A Service). Dưới đây sẽ là một vài lựa chọn cho các bạn cân nhắc. Với mỗi dịch vụ được nhắc tới, một đại diện tiêu biểu sẽ được nêu tên cùng với cách thức hoạt động.

1 – Bảo mật website

Nền tảng giao tiếp được sử dụng và tìm ra đầu tiên giữa khác hàng và doanh nghiệp là trang web. Tổn hại của việc trở thành đối tượng của một cuộc tấn công và phải tìm đủ mọi giải pháp để phục hồi lại website là vô cùng lớn. Đi cùng với đó là nguy cơ mất dữ liệu công ty và dữ liệu cá nhân của khách hàng, website bị gỡ xuống, mất uy tín, và đáng sợ nhất là mất lưu lượng truy cập cùng với việc bị liệt vào “danh sách đen” của các bộ máy tìm kiếm.
Lựa chọn của chúng tôi: CyStack Platform

Sau bước cài đặt đơn giản (không cần phần mềm hay các agent), các tính năng chính được thực thi hoàn toàn tự động. CyStack Platform cung  cấp 4 tính năng để mang tới giải pháp bảo mật toàn diện cho doanh nghiệp, bao gồm:

  1. Scanning: Liên tục quét và phát hiện các lỗ hổng để báo lại cho quản trị viên
  2. Monitoring: Thường trực quan sát và lưu lại thông tin về hoạt động của trang web để phát hiện các dấu hiệu bất thường
  3. Responding: Giải quyết tức thời các vấn đề được phát hiện
  4. Protecting: Thiết lập tường lửa để ngăn chặn trước các cuộc tấn công của tin tặc và mã độc
2 – Dịch vụ CASB (tạm dịch: Nền tảng bảo mật trung gian dành cho truy cập đám mây)

Các công ty thường cần các giải pháp vô cùng mạnh cho các công tác bảo mật để đảm bảo toàn bộ hoạt động trên đám mây được bảo vệ tuyệt đối. Hiểu một cách đơn giản, CASB bảo vệ toàn bộ hạ tầng đám mây và dữ liệu của bạn.
Lựa chọn của chúng tôi: Oracle CASB Cloud Service
oracle casb service
Oracle cung cấp công cụ bảo mật và hệ thống quản trị hạ tầng, nền tảng và phần mềm dịch vụ (IaaS, PaaS và SaaS), tất cả trong một giao diện người dùng thống nhất. Oracle CASB Cloud Service cũng cho bạn điều chỉnh thiết lập các dịch vụ phù hợp nhất cho yêu cầu của bạn.

3 – Single Sign-On (tạm dịch: Đăng nhập một lần duy nhất)

Các dịch vụ Single Sign-On (SSO) có chức năng như một chùm chìa khóa cho phép người dùng có được quyền truy cập chỉ với một thông tin đăng nhập duy nhất. Giải pháp cho phép theo dõi hoạt động truy cập vào nhiều tài khoản chỉ thông qua một kênh đăng nhập duy nhất.
Lựa chọn của chúng tôi: Okta
okta sso screenshot
Okta sử dụng chuẩn Security Assertion Markup Language để cho phép người dùng truy cập một cách an toàn với chỉ một username và mật khẩu duy nhất. Mạng lưới tích hợp của Okta cũng rất lớn, nên bạn có thể tích hợp SSO vào bất kì ứng dụng nào bạn cần.

4 – Bảo mật email

Quảng cáo, tấn công có chủ đích, lừa đảo và đánh cắp dữ liệu là 4 trong vô vàn tấn công qua emai. Lựa chọn của chúng tôi trong bài viết này là: Proofpoint
proofpoint screenshot email security
Proofpoint tự tin cung cấp được cho công ty của bạn bộ lọc lên tới 99,999% lượng mail spam và an toàn 100% trước nguy cơ virus tấn công bên cạnh giải pháp nhận diện chữ ký ảo. Bạn cũng sẽ được cung cấp các công cụ quản trị kèm theo.

CyStack

Related posts

Predictions for Cybersecurity Trends in 2024
Predictions for Cybersecurity Trends in 2024
October 4 2023|News & Trends

  As the digital landscape continues to evolve at an unprecedented pace, cybersecurity stands as a trusted guardian. In this dynamic age of technological advancements, the need for robust cybersecurity measures has never been that urgent. The threat landscape never stops changing, presenting new challenges and opportunities for both experts and adversaries. In this insightful …

Is Threads a “threat” to users’ privacy?
Is Threads a “threat” to users’ privacy?
September 8 2023|News & Trends

Launched on 05/07/2023, Threads immediately became a “fever” with million registrations within the first few hours. However, Threads requiring access and collecting information from users, including sensitive items such as Health & Fitness or Search History have caused a stir in the cyber community. What is Threads? Threads is an online social network owned by …

Improve Security Posture With CyStack Partners
Improve Security Posture With CyStack Partners
March 28 2023|News & Trends

In today’s digital age, enhancing security posture is more important than ever. As businesses increasingly rely on technology to operate as well as store sensitive internal and customer data, they are becoming more vulnerable to cyberattacks. These incidents can lead to significant financial losses, damage to a company’s reputation, and legal consequences. That’s why it’s …