Operations Security

Vấn đề an toàn bảo mật khi giao dịch tiền ảo

CyStack Avatar

Trung Nguyen

CEO @CyStack|April 5, 2023

Xu hướng khai thác và giao dịch tiền ảo đã diễn ra sôi động hơn bao giờ hết trong năm 2017 và vẫn tiếp diễn đến những tháng đầu 2018. Bởi vậy, vấn đề bảo mật khi giao dịch tiền ảo cũng được coi trọng không kém trong những giao dịch tiền tệ khác. Trong bài viết này chúng ta sẽ tập trung vào giao dịch tiền ảo, thảo luận về những rủi ro, lỗ hổng bảo mật có thể gặp phải và cách thức tránh khỏi các cuộc tấn công khai thác lỗ hổng này.

Giao dịch tiền ảo

Bạn có thể kinh doanh hoặc trao đổi các loại tiền ảo tại nhiều sàn giao dịch khác nhau. Việc lựa chọn giao dịch dựa trên các yếu tố khác nhau, bao gồm các loại tài sản được hỗ trợ, khối lượng giao dịch, sự khác biệt về phí và luật pháp của địa phương.

Số lượng giao dịch đang tăng lên nhanh chóng tương ứng với sự phổ biến ngày càng tăng của tiền ảo. Sàn giao dịch Coinbase ở Hoa Kỳ đã phát triển nhanh đến nỗi nó xử lý nhiều tài khoản hơn sàn chứng khoán Charles Schwab. Tăng trưởng theo số mũ của Bitcoin và các loại tiền ảo khác đã gây ra nhiều sự thay đổi bất ngờ, tuy nhiên chưa xây dựng được một môi trường an toàn theo kịp sự tăng trưởng đó. Sự thành công của các giao dịch làm cho chúng trở thành mục tiêu hấp dẫn đối với tội phạm mạng. Hãy tìm hiểu chi tiết về một số cuộc tấn công có thể xảy ra ​​trong quá trình giao dịch tiền ảo và cách ngăn chặn các cuộc tấn công như thế.

Tấn công DDoS vào giao dịch tiền tệ

Theo báo cáo tổng quan toàn cầu về nguy cơ DDoS, ba trong số bốn trang giao dịch tiền ảo đã trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công DDoS. Có một vài ví dụ đáng chú ý về các cuộc tấn công thành công trên các giao dịch tiền ảo đã được thông báo  phổ biến trên các phương tiện truyền thông truyền thống và xã hội.

  • Sàn giao dịch Bitfinex ở Hồng Kông, sàn giao dịch dẫn đầu với khối lượng giao dịch đô la Mỹ – Bitcoin, đã phải đối mặt với các cuộc tấn công liên tục và đã sập nhiều lần trong 1 giờ.

“Nguyên nhân là một cuộc tấn công DDoS. Một người hoặc một nhóm đang cố tình làm hệ thống hoạt động không bình thường. Mức độ bảo vệ DDoS đang được điều chỉnh để chống lại cuộc tấn công” – Tweet từ Bitfinex. 

Ngoài ra, gần đây đã có một cuộc tấn công lớp ứng dụng, bao gồm nhiều giao dịch nhỏ, được Bitfinex mô tả là “chúng tôi đã trải qua DDoS dưới dạng tiền gửi siêu nhỏ (microdeposits) độc hại và rút tiền”. Các cuộc tấn công lớp 7 đặc biệt phức tạp và khó có thể giảm thiểu, và do đó hiện cũng thường xuyên xảy ra hơn.

  • Sàn giao dịch Bittrex gần đây cũng là nạn nhân của một cuộc tấn công DDoS, chứng tỏ rằng các cuộc tấn công phức tạp có khả năng vượt qua các giải pháp chống DDoS hiện nay.

“Tấn công DDoS đã được phát hiện và đang được khắc phục ngay bây giờ. Xin lỗi vì sự bất tiện này.” – Tweet từ Bittrex. 

  • Đầu năm 2018, sàn Poloniex và Kraken cũng bị tấn công cùng thời điểm.

“Trang web đang bị DDoS nặng. Chúng tôi đang làm việc để xử lý cuộc tấn công. Cập nhật trạng thái tại: status.kraken.com” – Thông báo từ sàn Kraken. 

Do lo ngại về việc chiếm dụng tài khoản của khách hàng, các sàn giao dịch đã bổ sung các hình thức xác thực bổ sung cho giao dịch. Trải nghiệm người dùng sẽ không được thân thiện như trước, chẳng hạn như phải nhập CAPTCHA, xác nhận email nếu truy cập từ một IP bạn không sử dụng gần đây hoặc xác thực hai yếu tố.

Sàn giao dịch không hoạt động

Ngay cả khi một sàn giao dịch không bị tấn công DDoS, việc phải xử lý quá nhiều giao dịch đồng thời vẫn có thể gây ảnh hưởng đến khả năng cung cấp dịch vụ của nó. Điều này đặc biệt phù hợp với các giao dịch tiền tệ đang trải qua nhu cầu lớn do giá cả tăng lên. Dưới đây là một vài ví dụ gần đây về các sự kiện mà sàn giao dịch không thể xử lý đơn đặt hàng do quá tải.

  • Coinbase – Gần đây, trang web đã quá tải và làm người dùng thất vọng không thể thực hiện giao dịch, như đã báo cáo trong bài đăng này từ một người dùng.
CEO Brian Amstrong của Coinbase đưa ra thông báo chính thức
CEO Brian Amstrong của Coinbase đưa ra thông báo chính thức
  • Bitfinex – Một số lượng lớn giao dịch rút tiền đã bị bỏ qua hoặc thất bại hoàn toàn gần đây do nhu cầu khách hàng rất lớn.
  • Chicago Board Options Exchange – Việc ra mắt sàn giao dịch hợp đồng tương lai cho Bitcoin đã làm cho hệ thống bị rơi vào quá tải.

“Do lưu lượng truy cập lớn trên trang web, khách truy cập http://www.cboe.com có thể thấy rằng website đang hoạt động chậm hơn bình thường và đôi khi có thể không khả dụng. Tất cả các hệ thống giao dịch đều hoạt động bình thường” – Tweet từ sàn CBOE.

Kết luận

Số lượng giao dịch tiền ảo tăng lên nhanh chóng kéo theo những rủi ro về bảo mật gây ra những tổn thất tài chính nặng nề vì thế các không chỉ các sàn giao dịch mà cả những khách hàng cá nhân nên chú ý hơn đến các phương pháp bảo mật khi giao dịch tiền ảo.

Related posts

Cybersecurity Framework: Building A Security Model For Businesses
Cybersecurity Framework: Building A Security Model For Businesses
September 27 2023|Operations Security

In this article, we will learn what Cybersecurity Framework is, and why it is necessary for business network security. We also learn how common network security models like ISO 27001, NIST model, or PCI DSS security standards are different from each other. At the same time, the article also helps you outline a strategy to build …

What is Vulnerability Management? Why Is It Necessary?
What is Vulnerability Management? Why Is It Necessary?
March 24 2023|Operations Security

Most modern businesses and organizations maintain an online presence, and the number of cyberattacks against them climbs steadily year after year. Attackers often hunt for vulnerabilities in their IT networks that would allow them to access sensitive data. Vulnerability management solutions address this problem by taking a more active and forehanded approach. They aim to …

2022 Trends of Cyber Threats: Know to Prevent!
2022 Trends of Cyber Threats: Know to Prevent!
March 24 2023|Operations Security

Advanced technologies are like a double-edged sword. While they revolutionize our life and how we do business, technologies also expose us to higher cyber attacks. Thus, it is important to always update yourself on the latest trends of cyber threats and, more importantly, how to prevent or minimize the damages. This year, IBM published its IBM Security X-Force …