Data Security

Làm sao để nâng cao ý thức bảo mật của nhân viên?

CyStack Avatar

Trung Nguyen

CEO @CyStack|September 27, 2023

Ngày nay công nghệ trở thành yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp, kéo theo đó là vô số những thách thức an ninh mạng. Đó là lý do các tổ chức cần có chiến lược để nâng cao ý thức bảo mật cho nhân viên của mình.

Nâng cao ý thức bảo mật của nhân viên
An ninh mạng của một tổ chức phụ thuộc nhiều vào ý thức nhân viên. Ảnh: internet.

Ngay cả khi kiểm soát tốt quy trình kỹ thuật và vận hành, nhiều doanh nghiệp vẫn bị tấn công mạng gây rò rỉ dữ liệu với những lý do rất “củ chuối”: nhân viên bị dính virus, nhân viên quên không đăng xuất máy tính khác, nhân viên bị phishing bằng email… Điểm chung của tất cả các lý do trên là do nhân viên thiếu ý thức và kiến thức bảo mật.

Nên nhớ, phần lớn các rủi ro bảo mật xuất phát từ những sai lầm của con người thay vì công nghệ hay máy móc. Vậy, các tổ chức đang làm gì để biến việc thực hiện các biện pháp bảo mật an toàn trở thành hoạt động thường ngày của nhân viên?

Tự động hóa hoặc thiết lập kiểm soát mọi nơi có thể

Bạn có thể yêu cầu mọi người không tải và gửi hồ sơ cá nhân một cách ồ ạt, nhưng có cách tốt hơn đó là thiết lập kiểm soát để chắc chắn rằng không xảy ra điều gì bất ngờ. Phương pháp kiểm soát ngăn chặn đánh cắp dữ liệu bên trong ứng dụng và cài đặt giúp chặn và thông báo cho người dùng về các giao dịch trái phép tỏ ra rất hiệu quả.

Kết nối bộ phận bảo mật với các bộ phận khác

Với tình trạng thiếu hụt nguồn lực và kĩ năng như hiện nay, một trong những thách thức lớn nhất là không có ai ngoài ban lãnh đạo cấp cao có thể liên lạc với phòng phụ trách bảo mật của công ty.

Sẽ không khả thi để mọi nhân viên có thể gọi riêng chuyên gia bảo mật, nhưng công ty có thể cung cấp cụ thể quy trình báo cáo các hoạt động đáng ngờ. Mặc dù các thành viên trong đội có thể không đủ khả năng giải đáp mọi yêu cầu, quy trình này cho thấy những vấn đề đáng chú ý chắc chắn sẽ được giải quyết.

Tìm kiếm hỗ trợ điều hành

Đội ngũ hỗ trợ điều hành đóng vai trò thiết yếu trong việc xây dựng sự thành công văn hóa mạng, và công ty có thể làm được điều này thông qua việc chỉ ra rằng văn hóa bảo mật mạng hiệu quả sẽ giúp tăng lợi nhuận một cách đáng kể. Kết quả khảo sát cho thấy rằng chỉ khoảng 53% các nhóm điều hành cấp cao hiểu về văn hóa bảo mật mạng của công ty mình một cách thấu đáo. Điều này mang lại cho họ lợi thế vô cùng lớn so với các công ty khác trong việc phát triển đội ngũ hỗ trợ điều hành.

Hãy thực tế với những kỳ vọng về việc bảo mật

Các nhân viên, nhà thầu và nhà cung ứng bình thường sẽ cố hết sức để đạt được những kỳ vọng thực tiễn – nhưng hãy nhớ rằng họ không phải chuyên gia bảo mật. Nếu bạn cần báo cáo hoặc kiểm soát các hoạt động theo một quy trình nhất định, bạn cần truyền đạt rõ những yêu cầu họ phải thực hiện.

Một trong những thiếu sót thường gặp nhất trong quá trình bảo mật có thể tìm thấy ở những tổ chức cố gắng chặn nguồn lực của họ khỏi những nền tảng nhất định ví dụ như chia sẻ tệp tin hoặc webmail nhưng rồi lại không thể đáp ứng được những yêu cầu bảo mật. Khi nhân viên đối mặt với một trở ngại kĩ thuật không thể giải quyết được, họ sẽ tìm giải pháp thay thế, và điều này thậm chí còn kém bảo mật hơn so với giải pháp ngăn chặn ban đầu.

Tổng kết

Tình hình an ninh mạng trên thế giới và tại Việt Nam đang có chiều hướng xấu đi do sự gia tăng của các vụ tấn công mạng và rò rỉ dữ liệu. Ngay lúc này, để nâng cao ý thức bảo mật của nhân viên, doanh nghiệp cần cấp bách xây dựng một chiến lược toàn diện phù hợp với cấu trúc và đặc thù ngành để tạo thói quen nâng cao bảo mật cho cán bộ nhân viên. Bên cạnh đó, cần tăng cường bảo mật cho các thiết bị sử dụng Internet (IoT), ứng dụng những công nghệ bảo mật mới để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Related posts

What is PCI DSS Compliance? 12 Requirements for Payment Card Industry
What is PCI DSS Compliance? 12 Requirements for Payment Card Industry
October 6 2023|Data Security

Ensuring data security is not only necessary but also crucial for success in financial competition. PCI DSS Compliance (Payment Card Industry Data Security Standard) can assist businesses in establishing credibility and a positive reputation with customers, becoming a prominent player in the industry. What is PCI DSS Compliance? PCI DSS, or Payment Card Industry Data …

Financial Impacts Of The Data Breaches You Cannot Afford to Miss!
Financial Impacts Of The Data Breaches You Cannot Afford to Miss!
March 23 2023|Data Security

Data breaches happen more and more often. Below are the fresh insights into this problem provided by IBM in 2022: Such alarming statistics about data breaches and their costs put any business under great and close attention! So let’s follow us to learn more about data breaches. What Is A Data Breach? A data breach …