Security Assessment

5 rủi ro bảo mật điển hình trong các startup công nghệ

CyStack Avatar

Trung Nguyen

CEO @CyStack|September 27, 2023

Hiện nay, vấn đề an ninh mạng đang chuyển biến theo hướng tiêu cực gây ra nhiều bất lợi và khó khăn cho các doanh nghiệp, nhất là những startup về công nghệ. Là một startup về an ninh mạng, CyStack hiểu rằng vấn đề rủi ro bảo mật đối với các startup công nghệ là rất quan trọng.

“Chúng ta thường nghĩ rằng tin tặc chỉ tấn công đến các tổ chức lớn, tuy nhiên hầu hết các cuộc tấn công hiện nay nhằm đến các máy tính và hệ thống của các tổ chức dễ bị tấn công, bất kể tính chất hay quy mô của tổ chức đó. Vì thế, để phát triển bền vững, các startup nên tự chuẩn bị cho mình những phương án phòng ngừa trước những rủi ro bảo mật có thể gặp phải. Dưới đây là 5 rủi ro bảo mật điển hình mà các startup công nghệ cần lưu ý.” – anh Trần Quang Chiến – CEO của CyStack Security chia sẻ.

Sản phẩm không an toàn tạo rủi ro cho khách hàng và chính startup

Đa số các công ty khởi nghiệp thường tận dụng tối đa thời gian cho việc ra mắt sản phẩm một cách sớm nhất. Vì thế mà vô tình bỏ sót những lỗi kĩ thuật còn tồn tại trong sản phẩm. Đây là cách mà những lỗ hổng bảo mật xuất hiện, từ đó tạo cơ hội cho hacker hoặc đối thủ có thể phá hoại và tạo ra các nguy cơ trong chính sản phẩm của bạn.

“Một ví dụ thực tế tại Việt Nam, một startup về thanh toán trực tuyến chạy một chiến dịch thu hút người dùng bằng cách tặng tiền vào tài khoản cho người dùng khi đăng ký hoặc giới thiệu thành viên mới. Vấn đề ngay lập tức xảy đến là những kẻ xấu sẽ lợi dụng lỗ hổng trong phần mềm để liên tục tạo mới các tài khoản tự động và thu về những khoản tiền lớn gây tổn thất cho doanh nghiệp startup”.

>> Lộ thông tin khách hàng, doanh nghiệp chịu hậu quả gì?

Dữ liệu khách hàng và kết quả kinh doanh bị đánh cắp

Đây là rủi ro bảo mật mà không doanh nghiệp nào muốn gặp phải vì cơ sở dữ liệu khách hàng có thể chiếm đến 80% giá trị của một startup công nghệ. Các hình thức tấn công, đánh cắp, phá hoại hoặc tống tiền kiểu này thường xảy ra khá phổ biến vì nó mang lại lợi ích trực tiếp cho tin tặc hoặc đối thủ của các startup.

Những thông tin bị đánh cắp như thông tin thanh toán, dữ liệu khách hàng, thông tin cá nhân… được sử dụng để giả mạo danh tính, gian lận, bán trên thị trường chợ đen hoặc bán cho đối thủ, điển hình là các startup thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến, bất động sản, dịch vụ trực truyến… Các hệ thống, ứng dụng càng chứa nhiều thông tin quan trọng càng dễ trở thành mục tiêu cho các cuộc tấn công từ tin tặc.

>> 10 giải pháp bảo mật thanh toán trong Thương Mại Điện Tử

Rủi ro từ mã độc

CyStack Security xác định mã độc là mối đe dọa an ninh mạng hàng đầu đối với các doanh nghiệp hiện nay. Mã độc gây ra những vấn đề nghiêm trọng như: đánh cắp tài khoản người dùng, tài khoản quản trị, các thông tin giao dịch, phá hoại dữ liệu, tống tiền… Đặc biệt mã độc ransomware thường mã hóa các tệp tin trên máy tính và máy chủ khiến người dùng không thể truy cập các tệp tin và buộc phải trả một khoản tiền chuộc.

>> Hướng dẫn quét mã độc cho website

Rủi ro bảo mật từ yếu tố con người

Con người thường là mối liên kết yếu nhất trong chuỗi an ninh mạng của một tổ chức, rất nhiều nhiều cuộc tấn công có nguồn gốc do con người gây ra.
Nhiều hệ thống bị đánh cắp dữ liệu và chịu các cuộc tấn công mạng khi nhân viên bị lừa truy cập các website giả mạo và cài đặt phần mềm độc hai. Thậm chí, các loại mã độc có thể xâm nhập vào cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp khi người lạ kết nối điện thoại, máy tính xách tay và thiết bị lưu trữ vào mạng hoặc máy tính nằm trong phạm vi hệ thống mạng của doanh nghiệp.
Việc đào tạo nhân viên về an toàn bảo mật là một khoản đầu tư đáng để thực hiện, ngoài ra cũng cần có các chính sách bảo mật phù hợp để khuyến khích nhân viên có những thói quen tốt để tránh bị lừa đảo và giúp bảo vệ tài nguyên của doanh nghiệp.

Kiểm soát truy cập với người ngoài doanh nghiệp

Là một công ty start-up, chúng ta có thể phải cung cấp quyền truy cập hệ thống mạng, quản trị cho nhiều người như freelancer, nhân viên làm việc từ xa… Rất nhiều rủi ro có thể xảy đến nếu không có cơ chế phân quyền, kiểm soát truy cập chặt chẽ, đây có thể chính là những rủi ro có thể đánh cắp các thông tin quan trọng của doanh nghiệp hoặc lây lan mã độc.

Kết luận

Khi khởi nghiệp, đầu tư cho bảo mật là một trong những hạng mục bạn cần phải thực hiện để bảo vệ thành quả doanh nghiệp của mình từ đó tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển mạnh mẽ cho sản phẩm của mình.

Doanh nghiệp có thể triển khai kiểm thử bảo mật nội bộ để phát hiện các lỗ hổng bảo mật hiện tại của hệ thống. Hoặc tạo chương trình Bug Bounty (trả thưởng tìm lỗi) chuyên nghiệp trên WhiteHub để thu hút chuyên gia tìm lỗi cho các sản phẩm Website, Mobile App, API, IoT, SaaS… của mình.
Xem Giải pháp phát hiện lỗ hổng thông qua Bug Bounty
Hoặc Tham khảo giải pháp Kiểm thử bảo mật

Related posts

What is Cloud Security? The ultimate guideline to secure your cloud security system
What is Cloud Security? The ultimate guideline to secure your cloud security system
October 16 2023|Security Assessment

Cloud security has become increasingly important because cloud computing is the backbone for many businesses. Cloud-based applications and services allow businesses to scale their operations quickly and efficiently, but they also introduce new cloud server security risks. What is Cloud Security? Cloud security is the protection of cloud computing environments, applications, and data. It is …

Performance Testing vs Load Testing: Comprehensive Comparison for 2023
Performance Testing vs Load Testing: Comprehensive Comparison for 2023
September 27 2023|Security Assessment

Introduction Performance testing vs load testing are popular ways to gauge how well a system runs. There are similarities between the two methods, but they also have significant differences. Understanding what they are and how to use them in combination can help ensure that an application is optimized for both performance and scalability. In this …

10 Best Performance Testing Tools for 2023
10 Best Performance Testing Tools for 2023
September 27 2023|Security Assessment

Introduction Performance software testing is one of the crucial parts of ensuring the software or application has no issues under normal or heavy workloads. To carry out this process, developers or testers must use performance testing tools. They help them generate a testing scenario and automate the testing process. Performance testing tools can also be …